ถ้าวัดกันตอนนี้ เนชั่นส์ ลีก ไฟนัล ใครจะแชมป์

ศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีกสิ้นสุดการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อย ไฮไลต์อยู่ที่การตัดสินหาทีมเข้ารอบสุดท้าย หรือรอบไฟนัล ที่จะเตะกับในเดือนตุลาคมปีหน้า ซึ่งถือว่ายังอีกนานเกินกว่าจะตัดสินว่าใครกันแน่ระหว่าง เบลเยี่ยม อิตาลี ฝรั่งเศสและสเปน ที่จะเป็นเบอร์หนึ่งของรายการนี้

มันเลยน่าสนใจว่าถ้าฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีกจะทำการเตะต่อเพื่อหาแชมป์กันเลย นาทีนี้ใครน่าจะเข้าวิน

ร์ติเนซ ทีมเบอร์หนึ่งของฟีฟ่าแรงค์กิ้งปัจจุบัน สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์กลุ่ม A2 ได้ด้วยการชนะ 5 แพ้ 1 โดยอยู่เหนือเดนมาร์ก อังกฤษและไอซ์แลนด์ ผลงานของมาร์ติเนซที่อยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2016 ใช้เอเด็น อาซาร์ มิดฟิลด์พรสวรรค์สูงตั้งแต่อยู่เชลซีจนย้ายไปร่วมทีมเรอัล มาดริดเป็นจอมทัพมาโดยตลอด คู่กับเควิน เดอ บรอยน์ ดาวด่นจากแมนฯ ซิตี้ ขณะที่กองหน้าตัวหลักเป็นโรเมลู ลูกากู กองหน้าจากอินเตอร์ มิลาน แต่คนที่โดดเด่นสุดในนาทีนี้ ซึ่งเป้นช่วงที่อาซาร์ฟอร์มตกลงไปมาก คือการพุ่งขึ้นมาของยูริ ตีเลมองส์ กองกลางจากเลสเตอร์ ซิตี้

ฝรั่งเศส โค้ช ดิดิเย่ส์ เดส์ชองส์ ทีมเบอร์สองของฟีฟ่าแรงค์กิ้ง เป้นแชมป์จากกลุ่ม A3 ที่มีสวีเดน โครเอเชียและโปรตุเกสร่วมกลุ่ม เดส์ชองส์ที่คว้ามาแล้วทั้งแชมป์โลกและแชมป์ยุโรปในตอนเป็นนักเตะ ก่อนขยับมารับตำแหน่งโค้ชใหญ่ทีมชาติ พาทีมเป็นแชมป์โลก 2018 ส่วนในเวทียุโรปยังไม่สามารถคว้าแชมป์หลังเข้าชิงสองครั้ง แม้ว่าผลงานของฝรั่งเศสจะไม่เปรี้ยงปร้างหรือเป็นที่ฮือฮา แต่ก็ค่อนข้างจะสม่ำเสมอในเรื่องของชัยชนะ ทั้งยังแพ้ยาก ผู้เล่นที่ต้องจับตามองคืออองตวน กรีซมันน์ ที่แม้ในเกมสโมสรจะถูกวิจารณ์หนัก แต่กับทีมชาติแล้วผลงานดีตลอด

อิตาลี โค้ชโรแบร์โต้ มันชินี่ ทีมอันดับ 12 ของโลก เมื่อเทียบในกลุ่มที่มีเนเธอแลนด์ บอสเนียและโปแลนด์แล้ว อิตาลีถือว่าแข็งพอตัวที่อยู่เหนือเนเธอแลนด์ในนาทีนี้ได้ ผลงานชนะ 3 เสมอ 3 ยิงน้อยเสียยากตามสไตล์บอลมะกะโรนี แดนกลางและแดนหลังเหนียวแน่นมากๆ เป็นฟุตบอลแบบเน้นผลได้ที่สุดทีมหนึ่ง

สเปน โค้ช หลุยส์ เอ็นริเก้ กับอันดับโลกที่กำลังไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้อยู่ที่ 6 ซึ่งผุ้เล่นเลือดใหม่ของทัพกะทิงดุกำลังคึกเต็มที่ หลังจากที่เอ็นริเก้กลับมาคุมทีมเมื่อกลางปีที่แล้ว สเปนชนะ 15 แพ้แค่เกมเดียวต่อยูเครนในเนชั่นส์ ลีกนี้เอง แถมนัดล่าสุดสอนบอลเยอรมันไป 6-0 แต่น่าเสียดายที่อันซู ฟาติ เจ้าหนูฟอร์มพุ่งวัย 17 ปีต้องบาดเจ็บไป ถึงอย่างนั้นแฟร์ราน ตอร์เรส อดาม่า ตราโอเร่ โรดรี้ ฟาเบียน รุยส์ รวมถึงมาร์กอส อเซนซิโอ ที่ต่างอยู่ในวัยรุ่นราวคราวเดียวกัน หากสเปนจะประสบความสำเร็จเพราะผู้เล่นแกนหลักกลุ่มนี้ได้ ก็จะประสบความสำเร็จทุกรายการทั้งระดับทวีปและระดับโลก เหมือนช่วงที่เคยยิ่งใหญ่มาแล้วก่อนหน้านี้

แม้จะยังไม่มีการจับสลากประกบคู่ว่าใครจะเจอกับใคร แต่หากบอลเตะกันวันนี้ เมื่อพิจารณาจากการเล่นเกมรุกโอกาสในการคว้าแชมป์จะเป็นทางเบลเยี่ยมกับสเปนที่ดูมีภาษีดีกว่าสองคู่แข่งอย่างฝรั่งเศสและอิตาลี เนื่องจากระบบเกมรุกที่สอดประสาน ไหลลื่นกว่ามาก

แต่หากพิจารณาจะระบบเกมรับ อิตาลีและสเปนจะเป็นสองทีมที่ดูดีกว่า เนื่องจากความเหนียวแน่นตามสไตล์ของบอลอิตาลี และประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ผิดพลาดน้อยของสเปนยามที่มีเซร์คิโอ รามอสคุมแนวรับ

เมื่อมองทั้งสองแบบสเปนจึงเป้นทีมที่มีสมดุลทั้งเกมรับเกมรุกมากที่กว่าใครเพื่อน ถ้าเตะกันเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ สเปนถ้าเข้าชิงได้ก็น่าจะสามารถคว้าแชมป์เนชั่นส์ ลีกมาได้มากกว่าใคร.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *